วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

WEEK 8 : Review/แนะนำการใช้โปรแกรม

           หลายๆคนที่ชอบเล่นเกม ก็คงชอบที่จะดูแข่งเกม หรือ ดูผู้เล่นระดับ Pro player ที่มาสตรีมให้ดู และก็คงมีอยู่หลายคนเหมือนกันที่อยากจะลองสตรีม วันนี้ผมจะมาแนะนำ 1 ในโปรแกรมที่เอาไว้สตรีมบนเว็บถ่ายทอดสด โดยโปรแกรมนี้คือ Open Broadcaster Software

                                           

         Open Broadcaster Software (OBS) เป็นโปรแกรมที่เอาไว้สำหรับถ่ายวีดีโอ และ ไลฟ์สตรีม โปรแกรมนี้ฟรีและค่อนข้างที่จะใช้ง่ายกว่าโปรแกรมถ่ายทอดสดอื่นๆ โดยผมจะบอกวิธีไลฟ์สตรีมแบบง่ายๆให้ครับ โดยผมจะแค่ส่วนที่ควรจะปรับเท่านั้น
           1. ดาวน์โหลดโปรแกรมมาจาก obsproject.com แล้วติดตั้ง


           2. เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วไปที่ setting


             3. ในหัวข้อ Encoding ผมแนะนำให้ปรับแค่ Max bitrate เพราะอย่างอื่นค่อนข้างจะยุ่งยากสักหน่อยและไม่ค่อยจำเป็นมาก ส่วนจะปรับ bitrate เป็นเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับความเร็ว upload อินเตอร์เน็ตของคุณ


4. ใน  Broadcast Setting จะมีโหมดให้ปรับตั้งค่าระหว่างสตรีมกับการถ่ายวิดีโอ ใน Live Stream Mode จะมีให้เลือ Stream Service หรือเว็บโฮสที่เราจะสตรีมอยู่ ต่อมาเป็น FMS URL เซิฟเวอร์ที่เราจะยิง
สตรีมออกไป และต่อไปเป็น Stream Key โดยเราต้องไปเอามาจากเว็บของ Stream Service ที่เราเลือก
ส่วนที่เหลือเป็นรายละเอียดยิบย่อยครับ ปรับแต่เองได้


5. ที่เหลือจะเป็นในส่วนของการปรับแต่งการไลฟ์สตรีมซึ่งต้องทำความสนใจอยู่สักพักเลยล่ะครับ


มาดูในส่วนของอินเตอร์เฟส



 1.ในกรอบสีน้ำเงินจะเป็นส่วนที่เอาไว้จัดการกับ Scene ต่างๆ ยังเอาไว้เรียง Scene ด้วยว่า เอาอันไหนไว้บนอันไหนไว้ล่าง และ Sources เอาไว้ใส่พวกรูปภาพ ข้อความต่างๆ Overlay หรืออื่นๆ ไว้ใน Scene ที่เราเลือกไว้
2. ในกรอบแดง Setting ก็จะกลับไปตั้งค่าต่างๆแบบข้างบน Edit Scene ไว้ปรับขนาดของ Sources ต่างๆ
Global Resources เป็น Resources ที่เราตั้งไว้แล้วสามารถเอาไปใช้ได้กับทุก Scene และ Plug in สำหรับ Plug in เสริม ส่วนอีกฝั่ง จะเป็นปุ่มไว้เริ่มถ่ายทอดสด อัดวิดีโอ และ ปุ่มไว้สำหรับ preview ดู


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น