วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

WEEK 2 : เรื่องที่นักเรียนสนใจ

AKIHABARA ศูนย์กลางเหล่าโอตาคุ

(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/e/ef/Akiba_denkigai.jpg)

ย่านอากิฮาบาระ (秋葉原, Akihabara) หรือนิยมเรียกว่า “อกิบะ (Akiba)” เป็นย่านการค้าที่อยู่ใจกลางโตเกียว โดยได้รับขนานนามว่า "เมืองอิเล็กทรอนิกส์อะกิฮะบะระ" เพราะเต็มไปด้วยร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และยังเป็นสวรรค์ของเหล่าโอตาคุด้วย คนที่ชื่นชอบในอนิเมไม่ควรพลาด หากได้ไปญี่ปุ่น

5 นาทีจากสถานีรถไฟโตเกียว สู่ถนนโอตาคุ
Akihabara Goto
(https://a2.muscache.com/locations/uploads/photo/image/32340/0_4798_270_3352_one_Akihabara_Goto_002.jpg)

ในปี 1869 ไฟไหม้ครั้งใหญ่ได้เผาทำลายพื้นที่ส่วนใหญ่ ในแถบ Kanda และ Ueno ทำให้ทีมีแผนที่จะเคลียร์พื้นที่กว่า 30,000 ตารางเมตร เป็นพื้นที่โล่ง เพื่อใช้สำหรับป้องกันไม่ให้ไฟสามารถรุกรามเข้ามาถึง ปราสาท Edo ได้

ต่อมาในปี 1870 ก็ได้มีการสร้างศาลเจ้าชื่อว่า Chinka-sha (鎮火社) ให้เป็นที่ประทับของเทพ “Hibuse” เทพคุ้มครองที่คอยดับไฟ ขึ้นเพื่อปกปักรักษาพื้นที่ใกล้กับปราสาท Edo แต่ชาวบ้านแถวนั้นกลับเข้าใจผิด คิดว่าเทพที่มาประทับอยู่ในศาลเจ้านั้นคือเทพ Akiha Daigongen จากศาลเจ้า Akiha ใน Shizuoka ซึ่งเป็นเทพเกี่ยวกับไฟเช่นกัน มาประทับอยู่ในศาลเจ้าแห่งนี้ และด้วยสำเนียงการพูดของญี่ปุ่นที่คำว่า “Akiha” จะคล้ายๆ กับคำว่า “Akiba” ก็เลยกลายเป็นคำเรียกเทพที่ประทับ(จากความเข้าใจผิด)กันว่า “Akiba-sama” รวมถึงเริ่มมีการเรียกพื้นที่ตรงนี้ว่า “Akiba ga hara” (แปลได้ว่าพื้นที่ของเทพ Akiba) ด้วย

จนต่อมาในปี 1888 ได้มีการสร้างสายรถไฟจาก Ueno มาที่นี่ และตั้งชื่อตามศาลเจ้าว่า “Akihabara” และกลายเป็นชื่อทางการของพื้นที่ตรงนี้ แต่ถึงอย่างนั้นคนในพื้นที่ก็ยังมีการเรียกด้วยชื่อว่า “Akibahara” อยู่ด้วย โดยสถานี Akihabara เป็นแค่สถานีขนส่งสินค้า จนมาถึงในปี 1925 ก็ได้มีการเปิดรับผู้โดยสารทางรถไฟขึ้น โดยในปัจจุบันรถไฟตรงนี้ก็คือสาย Touhoku  และด้วยความที่ใช้เป็นแหล่งขนส่งสินค้าต่างๆ ทำให้ Akihabara กลายเป็นตลาดค้าผักและผลไม้

ต่อมาในปี 1945 หลังญี่ปุ่นแพ้สงคราม ได้ทำให้เหล่าวิศวกรและช่างอิเล็กทรอนิกส์กลับมายังบ้านเกิดอีกครั้ง รวมถึงมีการเปิดโรงเรียนสอนเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นด้วย (ปัจจุบันคือ Tokyo Denki University) แล้วก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนจากตลาดค้าผักและผลไม้ ก็เริ่มมีการขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อย่าง หลอดศูนย์อากาศ, วิทยุ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับนักศึกษา 

ต่อมาในยุค 1960 Akihabara ก็ได้กลายเป็นแหล่งซื้อขายอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทีวี, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า และอื่นๆ อีกมากมาย โดยในตอนนั้น Akihabara เองก็มีคู่แข่ง คือย่าน Nipponbashi หรือ “Den Den Town” ในเมือง Osaka ในฝั่ง Kansai (Akihabara เป็นย่านที่อยู่ใน Tokyo อยู่ฝั่ง Kantou)

มาถึงยุค 1990 ตอนนี้ Akihabara เข้าสู่ยุคที่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) เริ่มได้รับความนิยม ก็ได้เกิดร้านขายคอมพิวเตอร์ในย่านนี้ อย่างร้าน Sofmap ที่ได้เปิดขึ้นในปี 1991 และเริ่มขายคอมพิวเตอร์ ทั้งมือหนึ่งและมือสอง ในช่วงเวลานี้เองที่วงการเกมและอนิเมะเริ่มเติบโต และก็เริ่มมีกลุ่มคนที่ถูกเรียกว่า Otaku ในย่าน Akihabara

มาถึงยุค 2000 ย่าน Akihabara แห่งนี้ก็ได้เปลี่ยนแปลงมาเป็นอย่างในปัจจุบันคือ ร้านขายคอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าลดลง และถูกแทนที่ด้วยร้านค้าสายอนิเมะ มังงะหรือเกม 

Akihabara Goto
(https://a1.muscache.com/locations/uploads/photo/image/32345/0_4798_0_3600_one_Akihabara_Goto_036.jpg)

Akihabara Goto
(https://a1.muscache.com/locations/uploads/photo/image/32336/0_4799_0_3600_one_Akihabara_Goto_061.jpg)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น